Chủ trì hội thảo là PGS.TS Bùi Minh Đức, Trưởng khoa Ngữ văn và TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó trưởng khoa Ngữ văn. Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS Bùi Minh Đức đã khẳng định tích hợp là một trong nhưng xu thế dạy học hiện đại hiện đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam đồng thời mong muốn thông qua hội thảo này, chúng ta sẽ có thể đưa ra được những giải pháp để định hướng dạy học tích hợp theo hướng gắn kết giữa khoa học cơ bản và khoa học giáo dục, hướng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên trong trường Đại học.
Có 08 báo cáo được lựa chọn trình bày trong hội thảo: “Phát triển năng lực nghề cho SVSP Ngữ văn và yêu cầu dạy học tích hợp” (PGS. TS Bùi Minh Đức); “Hoạt động trải nghiệm và yêu cầu dạy học tích hợp trong môn Ngữ văn ở trường THPT” (ThS Nguyễn Thị Mai Hương); “Tích hợp và dạy học tích hợp phát triển năng lực nghề cho sinh viên Ngữ văn ở trường ĐHSP” (ThS Trần Thị hạnh Phương); “Lí luận văn học với mục tiêu đào tạo giáo viên Ngữ văn” (PGS. TS Nguyễn Văn Tùng); “Phát triển kĩ năng tạo lập văn bản cho sinh viên Ngữ văn thông qua các học phần Ngôn ngữ” (PGS.TS Đỗ Thị Thu Hương); “Dạy học tích hợp các học phần Văn học nước ngoài cho sinh viên Ngữ văn” (TS Lương Thị Hồng Gấm); “Dạy học Ngữ văn Hán Nôm cho SV Ngữ văn theo hướng tích hợp” (TS Nguyễn Thị Hải Vân); Tích hợp nghiệp vụ sư phạm vào dạy các học phần lí luận văn học” (ThS Hoàng Thị Duyên).
Các báo cáo đã tập trung phân tích, làm rõ sự cần thiết của dạy học tích hợp cũng như những phương hướng cơ bản để tích hợp khoa học cơ bản và khoa học giáo dục trong đào tạo giáo viên Ngữ văn. Tích hợp qua hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ở phổ thông, tích hợp phát triển năng lực nghề cho sinh viên Sư phạm Ngữ văn, tích hợp dạy học các môn học thuộc các bộ môn khác nhau như Ngôn ngữ, Văn học nước ngoài, Văn học Việt Nam, Lí luận văn học... tất cả những vấn đề căn bản đó đã được các báo cáo viên trình bày rõ ràng và những kiến nghị, đề xuất của báo cáo viên đã giúp hội thảo phần nào tìm ra được câu trả lời để hướng đến việc đổi mới một cách hệ thống chương trình và phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn trong nhà trường ĐHSP. Phần thảo luận của hội thảo cũng diễn ra sôi nổi. Các câu hỏi của cử tọa xoay quanh những vấn đề trong lí thuyết giáo dục hiện đại cũng như những băn khoăn trăn trở về việc định hướng tích hợp chưa chuyển động thành thực tiễn thực hiện rộng lớn.
Hội thảo kết thúc sau 3 giờ làm việc nghiêm túc, sôi nổi. Mong rằng thông qua hội thảo này, các giảng viên khoa Ngữ sẽ nhận thức và áp dụng một cách mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn về định hướng tích hợp giữa khoa học cơ bản và khoa học giáo dục trong đào tạo giáo viên Ngữ văn.
Lê Thị Thuỳ Vinh