Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0969889270
khoanguvan@hpu2.edu.vn

HỘI NGHỊ HỌC TẬP NĂM HỌC 2023-2024

Sáng ngày 30/11/2023, khoa Ngữ văn tổ chức Hội nghị học tập năm học 2023-2024 nhằm trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm học tập. Tham dự chương trình là sự có mặt của Ban Chủ nhiệm Khoa, các trưởng Bộ môn, giảng viên, Cố vấn học tập, các Trợ lý cùng sự có mặt của các sinh viên K49 và sinh viên các khóa khác quan tâm.

Chương trình nhằm giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên, giúp cho các bạn sinh viên có thêm hành trang vững vàng trong suốt 4 năm học tập ở trường đại học. Điểm mới và đặc biệt là chương trình năm nay không chỉ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ cho các bạn sinh viên năm thứ nhất, mà đồng thời sẽ trả lời các câu hỏi và giúp các sinh viên của các khóa khác, đặc biệt là những bạn có kết quả học tập chưa cao tìm được cách thức học phù hợp với mình.

Trong chương trình, các bạn sinh viên đã được nghe chia sẻ, trao đổi rất quý báu của các thầy cô về phương pháp học tập.

Văn học Việt Nam là trục xuyên suốt chương trình học của sinh viên Ngữ văn hiện nay và đặc biệt là chương trình Ngữ văn phổ thông sau này các bạn sẽ dạy. Trong chương trình, thầy Thành Đức Bảo Thắng chia sẻ một số phương pháp giúp học tốt các học phần Văn học Việt Nam.

Những ai từng là sinh viên Khoa Ngữ văn có lẽ đều biết tầm quan trọng của các học phần của bộ môn Ngôn ngữ như Ngữ âm, từ vựng, ngữ dụng, ngữ pháp. Dân gian ta có câu Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam. Cô Đỗ Thị Thu Hương đã chia sẻ những điều mấu chốt về định hướng học tập những bộ môn Ngôn ngữ học.

Trong nhà trường sư phạm, bộ môn Phương pháp dạy học rất quan trọng bởi lẽ phương pháp dạy học là sự gắn kết giữa khoa học chuyên ngành với khoa học giáo dục, cùng với thực tiễn. Trong chương trình, cô Trần Thị Hạnh Phương chia sẻ về phương pháp học tập tốt những bộ môn Phương pháp đồng thời giao bài tập cho các bạn sinh viên các khóa sau khi tham dự chương trình này.

Khi chúng ta triển khai phân tích một vấn đề nào đó trong văn học, kiến thức lí luận sẽ luôn dẫn đầu và là nền tảng vững chắc để ta soi chiếu vào tác phẩm hay khía cạnh nào đó trong văn học. Với rất nhiều khái niệm, thuật ngữ khác nhau, làm thế nào để học tốt những môn Lí luận văn học, cô Mai Thị Hồng Tuyết đã trả lời những thắc mắc này của các bạn sinh viên.

Các học phần của bộ môn Văn học nước ngoài là một mảng khá phong phú và hấp dẫn đối với sinh viên. Cô Lê Thị Thu Hiền đã khái quát về các học phần, chuyên đề của bộ môn Văn học Nước ngoài và chia sẻ làm cách nào để học tập tốt những bộ môn Văn học nước ngoài.

Ngành Việt Nam học của khoa Ngữ văn là một ngành học rất triển vọng. Chương trình đào tạo cử nhân Việt Nam học ở Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chú trọng nâng cao năng lực ngoại ngữ, thực hành nghề, hoạt động trải nghiệm thực tế của sinh viên. Cô Nguyễn Thị Tính đã sẽ chia sẻ những điều rất bổ ích về phương pháp học với các bạn sinh viên Việt Nam học.

Bước vào cổng trường Đại học, các bạn sinh viên được làm quen với phương thức đào tạo theo tín chỉ. Vậy đào tạo theo tín chỉ có gì khác với đào tạo niên chế, khi nào thì sinh viên nên bắt đầu lập kế hoạch tích lũy tín chỉ và khi lên kế hoạch tích lũy tín chỉ cần lưu ý những điều gì, thầy Lê Văn Toàn, trợ lý giáo vụ Khoa đã giúp các bạn sinh viên giải đáp những thắc mắc này.

Bên cạnh phần chia sẻ của các thầy cô, các bạn sinh viên có học lực giỏi của Khoa Ngữ văn cũng đã có những chia sẻ rất hữu ích từ những kinh nghiệm học tập của bản thân.

Từ xưa đến nay, sách là nơi lưu giữ những kiến thức quý báu để con cháu đời sau có thể đọc lại và vận dụng. Sách cũng chứa đựng những giá trị vật chất và tinh thần của nhân loại, chứa đựng những sự kiện trong cuộc sống, những suy nghĩ của con người… Có thể nhờ có sách và việc đọc sách mà xã hội loài người ngày càng phát triển hơn. Sách quan trọng là vậy tuy nhiên đọc sách làm sao cho hiệu quả lại là một vấn đề không phải ai cũng có thể làm được. Sinh viên Nguyễn Diệp Anh - K47C Sư phạm Ngữ văn đã có phần trình bày “Kỹ năng đọc sách hiệu quả”. Các phương pháp đọc sách của Mortimer J.Adler và Charles Van Doren đã được bạn tóm lược và trình bày rất hấp dẫn và bổ ích.

Ai trong chúng ta cũng đều hiểu rõ rằng việc học là việc cả đời, quyết định toàn bộ tri thức và trình độ cũng như khả năng của một con người. Thế nhưng, không phải ai cũng biết phương pháp nào để ghi nhớ những điều mà mình đã học. sinh viên bạn Bùi Minh Đức, sinh viên K47K đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về vấn đề này qua phần trình bày “Kĩ năng ghi nhớ và ôn thi hiệu quả”.

Và phần cuối chương trình, cô Nguyễn Thị Hải Vân dành tặng cho các bạn sinh viên một món quà vô cùng đặc biệt và ý nghĩa, đó là một bài hịch được viết ra để động viên khích lệ tinh thần học tập của các bạn sinh viên: “Hịch văn khuyên sinh viên ra sức học tập”.

Qua chương trình tọa đàm hôm nay, chắc rằng các bạn sinh viên đã nhận được rất nhiều điều bổ ích. Sẽ chẳng có đâu chuyện đi tắt, đón đầu trong việc phát triển năng lực người học. Cho nên hoàn toàn không có chuyện có thể tìm ra cách để không học mà cũng giỏi. Chỉ có vượt qua sức ì của chính mình thì mới có thể bứt phá để bước ra một thế giới rộng lớn hơn. Như Hermann Hesse từng nói: "Ai cũng có thể thực hiện phép màu, ai cũng có thể chạm đến mục tiêu, nếu anh ta có thể nghĩ, nếu anh ta có thể kiên trì".

Thực chất của việc học không phải là một hành động mang tính bị động và cưỡng ép, nó là cả một hành trình mà mỗi người cần nắm rõ phương pháp và hơn hết là bước đi bằng cả trái tim. Khi đã cố gắng hết sức thì chúng ta sẽ không bao giờ phải hối tiếc. Chính những bài học kể cả khi thất bại lẫn thành công sẽ là hành trang quý giá giúp chúng ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, sẵn sàng “tiếp đón” những thử thách lẫn cơ hội trong cuộc sống này.

Giờ thì bạn còn chờ gì nữa, hãy bắt tay vào hành động thôi! Xin chúc các bạn một năm học với đầy niềm say mê và hứng khởi!

 



Tags:


Bài viết khác

TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 VÀ VIỆN NGÔN NGỮ HỌC VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO QUỐC GIA VỀ DẠY - HỌC TIẾNG VIỆT

TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 VÀ VIỆN NGÔN NGỮ HỌC VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO QUỐC GIA VỀ DẠY - HỌC TIẾNG VIỆT

Sáng ngày 23/12, Trường ĐHSP Hà Nọi 2 và Viện Ngôn ngữ học Việt Nam phối hợp đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc

08/01/2024

HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023 - 2024

HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023 - 2024

Trong ngày 23/11/2023 tại hội trường 14/8 diễn ra hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp Khoa với những nội dung thi: Thi dạy học,

02/12/2023

BẾ MẠC KHẢO SÁT CHÍNH THỨC ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

BẾ MẠC KHẢO SÁT CHÍNH THỨC ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2

Ngày 31/10/2023, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia phối hợp với Trường Đại học Sư phạm

01/11/2023

CHÀO ĐÓN NĂM HỌC MỚI 2023-2024, KHOA NGỮ VĂN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN LỬA- HỘI NHẬP

CHÀO ĐÓN NĂM HỌC MỚI 2023-2024, KHOA NGỮ VĂN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN LỬA- HỘI NHẬP

Chương trình 𝙏𝙧𝙪𝙮𝙚̂̀𝙣 𝙡𝙪̛̉𝙖 - 𝙃𝙤̣̂𝙞 𝙣𝙝𝙖̣̂𝙥 đã chính thức khép lại với một thành

08/09/2023

THAM TÁN ĐẠI SỨ QUÁN VĂN HÓA TRUNG QUỐC BÀNH THẾ ĐOÀN ĐẾN THĂM TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 VÀ NÓI CHUYỆN VỚI CHỦ ĐỀ

THAM TÁN ĐẠI SỨ QUÁN VĂN HÓA TRUNG QUỐC BÀNH THẾ ĐOÀN ĐẾN THĂM TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 VÀ NÓI CHUYỆN VỚI CHỦ ĐỀ "LÀM QUEN VỚI VĂN HÓA TRUNG QUỐC"

Ngày 27 tháng 6 năm 2023, Ngài Bành Thế Đoàn -  Tham tán văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Ngài Vương Đình

29/06/2023

THẨM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾN SĨ NGÀNH NGÔN NGỮ VIỆT NAM VÀ LÍ LUẬN VĂN HỌC

THẨM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾN SĨ NGÀNH NGÔN NGỮ VIỆT NAM VÀ LÍ LUẬN VĂN HỌC

Sáng 6/6/2023, tại phòng họp 1 và phòng họp 2 nhà A1, Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã tổ chức thẩm định chương

11/06/2023

0969889270 0912944324