Một trong những yêu cầu đọc mở rộng của chương trình Ngữ văn 2018 đó là phải có hệ thống tài liệu đọc hiểu, hỗ trợ và bổ sung cho sách giáo khoa. Xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi của thực tiễn đó, bộ sách Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn văn 6, 7, 8, 9 dành cho cấp Trung học Cơ sở và Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 10, 11, 12 dành cho cấp Trung học phổ thông được biên soạn cho học sinh, giáo viên để tổ chức các hoạt động đọc hiểu mở rộng theo yêu cầu của chương trình.
Bộ sách được xây dựng theo nguyên tắc:
- Bám sát những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 2018.
- Bám sát những gợi ý về tác giả, tác phẩm mà chương trình đã nêu (không trùng lặp với những văn bản được gợi ý để đảm bảo yêu cầu đọc mở rộng).
- Đảm bảo tính giáo dục, tính vừa sức, tính phát triển và thúc đẩy kĩ năng tự đọc, tự học của học sinh.
- Thuận tiện, dễ sử dụng.
Mỗi cuốn trong bộ sách đều được cấu trúc làm hai phần:
Phần một: Đọc hiểu văn bản, bao gồm việc đọc hiểu các kiểu văn bản theo quy định của chương trình cho từng khối lớp.
Cụ thể, từ lớp 6 đến lớp 12, đọc hiểu ba kiểu văn bản: văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong mỗi kiểu văn bản, tuỳ vào yêu cầu cần đạt ở từng lớp sẽ có các văn bản cụ thể theo từng thể loại, chẳng hạn như: tục ngữ, truyện cổ tích, sử thi, văn bản chèo hoặc tuồng,...
Trong phần một, nội dung đọc hiểu mỗi loại văn bản đều gồm:
- Kết quả cần đạt (dựa theo yêu cầu của chương trình).
– Tri thức đọc hiểu những kiến thức văn học, ngôn ngữ, văn hóa, xã hội... cần thiết, phục vụ trực tiếp cho việc đọc hiểu).
– Văn bản và bài tập đọc hiểu (bao gồm một số văn bản cùng một thể loại hoặc thể tài, sau mỗi văn bản là hệ thống bài tập được biên soạn dựa theo ba nhóm yêu cầu cần đạt của chương trình: đọc hiểu nội dung, đọc hiểu hình thức, liên hệ, so sánh, kết nối; những bài tập này bám sát mục Kết quả cần đạt, khai thác Tri thức đọc hiểu đã được nêu trước đó).
Phần hai: Đánh giá kết quả đọc hiểu, là những đáp án và gợi ý trả lời cho các bài tập ở phần một.
Để sử dụng cuốn sách hiệu quả, thầy, cô, phụ huynh và các em cần hiểu được cấu trúc của sách, chức năng của mỗi phần. Các em học sinh cần thực hiện nghiêm túc các nội dung mà sách đã hướng dẫn, đồng thời bám sát các bài học trong sách giáo khoa, kết nối với những kiến thức, kĩ năng đã học, những trải nghiệm trong cuộc sống cá nhân và tìm hiểu, vận dụng các chiến thuật, kĩ thuật đọc như: tưởng tượng, suy luận; kết nối; gạch chân; ghi chú; Sơ đồ hoá tra cứu từ điển; ghi nhật kí đọc sách;... Tóm lại, cần linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng sách sao cho phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân.
Để bộ sách có thể ra đời, nhóm tác giả đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục tại thành phố Cần Thơ và sự giúp đỡ, góp ý quý báu của nhiều chuyên gia, nhà văn, nhà văn hoá và giáo viên phổ thông. Nhân bộ sách được xuất bản, chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các cơ quan và quý vị về sự giúp đỡ, động viên, khích lệ trong thời gian vừa qua!
Xin trân trọng giới thiệu bộ sách và rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý từ quý độc giả!
Trong hai ngày 31/10 và 01/11/2024 khóa K47 đang ngập tràn trong không khí tưng bừng sau bao ngày chờ đợi Hội thi Nghiệp vụ Sư
06/11/2024
Sáng ngày 23/12, Trường ĐHSP Hà Nọi 2 và Viện Ngôn ngữ học Việt Nam phối hợp đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc
08/01/2024
Sáng ngày 30/11/2023, khoa Ngữ văn tổ chức Hội nghị học tập năm học 2023-2024 nhằm trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm học
02/12/2023
Trong ngày 23/11/2023 tại hội trường 14/8 diễn ra hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp Khoa với những nội dung thi: Thi dạy học,
02/12/2023
Ngày 31/10/2023, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia phối hợp với Trường Đại học Sư phạm
01/11/2023
Chương trình 𝙏𝙧𝙪𝙮𝙚̂̀𝙣 𝙡𝙪̛̉𝙖 - 𝙃𝙤̣̂𝙞 𝙣𝙝𝙖̣̂𝙥 đã chính thức khép lại với một thành
08/09/2023